Welcome 2014, Happy New Year!


Goodbye 2013, Welcome 2014! Happy New Year!

 

“Cheers to a new year and another chance for us to get it right.” 
― Oprah Winfrey

Ang ganda lang nung quote na ‘to from Oprah Winfrey..

2014 na.. Di pa ko sanay.. Siguro kung student pa ko, 2013 pa rin nakalagay sa mga assignments, quizzes at exams ko. Haha!

Ang bilis matapos ng 2013.. Itong year na siguro ang pinaka maswerteng year para sakin sa ngayon.. Fresh na fresh pa sa isip ko lahat ng mga pinagdaanan (pinagdaanan talaga? Haha!) ko for the whole year.. As in mula January. Hehe! Naging mabilis lang siguro talaga para sakin kasi naging busy sa iba’t ibang bagay..

Start palang ng 2013, busyng busy at cramming na ng dahil sa Thesis namin.. Hard work talaga ‘tong month na ‘to! Overnight kung kani-kaninong bahay/apartment ng mga classmates para sama samang gagawa. *kakamiss* pacheck sa adviser.. At syempre, di mawawala ang revisions kaya gawa na naman. 🙂

February.. Retreat, Mock Defense at Final Oral Defense!! Naaalala at nafi-feel ko pa rin yung na-feel namin nung mga panahong yun.. Yung di pa kami ready mag defense pero ilang araw nalang e defense na.. Ang naging final plan is Feb 3 (Sunday), nag mock defense kami sa adviser namin.. Feb 4-6, retreat namin.. Time to relax and time to disconnect daw kung ano mang problems meron kami. Pero pano magrerelax? Thesis ang nasa isip! Haha! So, feb 7 ang FOD namin.. Pagkatapos na pagkatapos talaga ng retreat.. Na naging advatage yata namin kasi refreshing yung retreat. Hehe! And Praise God, okay naman FOD namin.. Minor revisions lang tapos pass na rin ng final paper.. 🙂 Praise God ulit, kasi we made it! Naging Best Research Paper kami! 🙂 Ang saya kasi sulit na slit lahat ng pagod, puyat, sakit ng ulo, at kung anu-ano pa! Hehe. 2012 palang yata nagpe-pray na ko na sana maging Best Thesis kami. (Pwera biro) Hahaha!

March? Pa-easy easy na kasi exams and clearance nalang.. At saka namin nasabi na Yes! Graduating na kami! 🙂 Palit DP na sa Facebook kasi official na.. March 26, Graduation.. Masaya kasi natupad yung promise ko sa sarili ko na makagraduate ng college na may award. Para naman masaya ang parents. Haha! Best Thesis at pati pagiging NCII passer binanggit nila. Ayos naman. 🙂

April (Anniversary month ♥).. Official na. Unemployed na kami! Haha! Relax relax muna.. Tapos apply apply na sa iba’t ibang company.. Interview.. Pati nga 1st anniversary namin ni Mikhail may interview kami sa same company.. Haha! Okay naman. Masaya.. Pinagluto kami ng Mama nya. 😀 At natapos ang month of April na wala parin akong nakukuhang trabaho. Haha!

May na.. My Birthday month.. May 5 yung birthday ko. First time ko magpa body scrub.. At naiilang talaga ko sa nagsscrub sakin! Haha. Gift sakin ni Mikhail yun. 🙂 simple lang yung birthday ko. Wala akong bisita.. Si Mikhail lang. Hehe. Naghanda at kumain lang kami sa bahay. 😀 nag travel kami ng family ko sa Ilocos for 4 days. First time yun! Libre ni uya lahat. Bait no. Hehe. 1month na rin akong unemployed. Pressure na. Kasi yung iba meron na. Haha! Pero Praise God, kasi bago matapos ang May, nagkawork na rin ako. Programmer sa IRRI. Yehey!

June.. Start na ng mga classes. At may work na rin ako.. Medyo research research tungkol sa language na ginagamit namin.

July.. Okay naman.. Nakapag adjust na sa environment sa office.. Ayos na. Hehe. Kaso PS lang ako sa trabaho. 3mos lang.. Nag iisip na kung mag aapply sa iba kasi hanggang August lang ako. Haha!

August.. Natatandaan ko pa rin yung feeling ko nung month na to.. Yung ‘last month ko na ba to?’ feeling.. Pero Praise God, nagkaron ng vacancy, Jr. Software Engineer at pinagaapply nila ko.. At ako yung napili. Hehe. Sa wakas may insurance at bigas na rin ako every month na parang si Tatay. Hahahaha! Ang saya! Isa to sa mga masayang month ng 2013 ko. 😀

September.. October.. November.. Masayang magtrabaho kahit nakakatamad gumising ng maaga. Hehe. Masaya kasi new discovery, maraming natututunan, nabibili yung gusto at nakakatulong sa parents.. Yun ang the best! 😀

December.. Feel na feel ko sa month na to ang pagiging employee ng IRRI.. Daming benefits. Hehe. First time ko makareceive ng food basket for christmas, 13th month pay at christmas bonus. Ang saya pala. Haha!

 

Thank you Lord sa mga blessings! I love you! 🙂 😀 :*

 

“Be thankful for what you have; you’ll end up having more. If you concentrate on what you don’t have, you will never, ever have enough”

Ikaw, kamusta naman ang 2013 mo? 🙂

Leave a Reply

